“สี” เทคนิคการออกแบบใบปลิวที่สร้างอิมแพคให้กับการตลาด!

 

"ใบปลิว" อีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่ยังมีบทบาทสำคัญต่อทำแคมเปญออฟไลน์ เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ภายใต้งบที่ประหยัดแต่ทั่วถึง เพราะสามารถส่งสารหรือข้อความที่แบรนด์ต้องการจะสื่อออกไปได้ในกระดาษแผ่นเดียว


ทำให้การออกแบบใบปลิวต้องเน้นไปที่การเลือก "สี" เพื่อสร้างจุดเด่น ให้สะดุดตาและน่าจดจำ รวมถึงการใช้ข้อความที่น่าสนใจ ซึ่งองค์ประกอบนี้อาจถูกมองข้ามโดยที่ผู้ประกอบการอาจยังไม่รู้ตัว แต่ไม่เป็นไร เพราะบทความนี้ได้รวบรวมเทคนิคการออกแบบใบปลิวมาบอกต่อ ว่าจะใช้สีสันอย่างไร ให้สามารถสร้างพลังการสื่อสารแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เทคนิคการออกแบบใบปลิวด้วยจิตวิทยาและการเลือกสี

 

บทบาทของสีที่สร้างอิมแพคให้กับการออกแบบใบปลิว 

 

ในศาสตร์ของศิลปะการออกแบบ มีทฤษฎีหนึ่งที่รู้จักและถูกนำมาใช้ เพื่อสร้างคุณภาพให้กับงานอยู่บ่อย ๆ คือ “ทฤษฎีจิตวิทยาสีและการออกแบบ” ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานทั่วไป

ในการเลือกใช้สีสัน เพื่อสร้างการรับรู้ทางอารมณ์และจิตใจของมนุษย์ ซึ่งจะแบ่งออกตามวรรณะของสี (Tone of Colour) อันได้แก่ สีวรรณะร้อน (Warm Tone) และสีวรรณะเย็น (Cool Tone) ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากในการออกแบบใบปลิว เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ผ่านการตอบสนองทางอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย

 

อิทธิพลของสีที่ส่งผลต่อการตอบสนองของมนุษย์

 

  • สีแดง: สีแห่งกลยุทธ์สำหรับนักการตลาด เป็นสีสัญลักษณ์ของความตื่นเต้นและความหลงใหล กระตุ้นให้รู้สึก เหมาะสำหรับแคมเปญการตลาดจำพวกโปรโมชัน ลดราคาแบบจำกัดเวลา หรือนาทีทอง

  • สีส้ม: สีอบอุ่นและสดใส กระตุ้นให้รู้สึกถึงความเป็นมิตร ขี้เล่น สนุกสนาน เหมาะสำหรับแคมเปญเชิงสร้างสรรค์และสร้างการมีส่วนร่วม 

  • สีเหลือง: สีที่แสดงถึงความสุข การมองโลกในแง่ดี และเต็มไปด้วยเอเนอร์จี เหมาะสำหรับแคมเปญสำหรับเด็ก วัยรุ่น รวมไปถึงจุดประสงค์ที่ต้องการส่งเสริมความสนุกสนานและความสุข

  • สีเขียว: แสดงถึงความเป็นธรรมชาติและการเติบโต เหมาะสำหรับแคมเปญที่ส่งเสริมความเป็นมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน รวมไปถึงการสื่อสารถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

  • สีฟ้า: กระตุ้นให้รู้สึกถึงความไว้วางใจ ความภักดี และความมั่นคง เหมาะสำหรับแคมเปญบริษัทประกัน การเงิน การลงทุน ที่ต้องการส่งเสริมความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย 

  • สีม่วง: กระตุ้นให้รู้สึกถึงความหรูหรา และจิตวิญญาณ เหมาะสำหรับแคมเปญที่ต้องการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีฐานะตั้งแต่ Middle Class ขึ้นไป เช่น บ้านและที่พักอาศัย เฟอร์นิเจอร์หรู สินค้าฟุ่มเฟือย บริการคลินิกพรีเมียม รวมไปถึงการโฆษณาและประชาสัมพันธ์บริการเกี่ยวกับการดูดวง เป็นต้น

  • สีชมพู: ตัวแทนของการสื่อสารถึงความรัก ความโรแมนติก และความเป็นผู้หญิง เหมาะสำหรับแคมเปญส่งเสริมผลิตภัณฑ์ความสวย ความงาม, แคมเปญคู่รัก และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม

  • สีดำ: สีที่กระตุ้นให้รู้สึกถึงความสง่างามและดูหรูหรา เหมาะสำหรับแคมเปญที่ส่งเสริมสินค้าฟุ่มเฟือย บริการระดับไฮเอนด์ หรืองานที่เป็นทางการ

  • สีขาว: สีที่แสดงความไร้เดียงสา ความบริสุทธิ์ และความเรียบง่าย เหมาะสำหรับแคมเปญที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หรือส่งเสริมการออกแบบใบปลิวที่ต้องการความเรียบง่าย

 

การออกแบบใบปลิวด้วยหลักจิตวิทยาของสี มีประโยชน์อย่างไร?

 

ประโยชน์ของการใช้สีในการออกแบบใบปลิว

 

1. เพิ่มพลังการสื่อสารตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญ

เทคนิคการออกแบบใบปลิวด้วยการใช้หลักจิตวิทยาของสี เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการสื่อสารแคมเปญในใบปลิวได้เป็นอย่างดี เพราะจะช่วยดึงดูดสายตาให้ผู้อ่าน และสามารถสร้างอารมณ์ร่วม ให้เข้าใจในสิ่งที่จะสื่อสารได้ทันที ผ่านการเลือกใช้สีที่ตรงจุดประสงค์กับแคมเปญ

 

2. ช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับข้อความสำคัญ

นอกเหนือจากการใช้สีตามหลักจิตวิทยาแล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้ในแง่ของเทคนิคการออกแบบใบปลิว เพื่อใช้สีสันมาสร้างความโดดเด่นให้กับตัวอักษรได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคลุมทับเพื่อไฮไลท์หรือการปรับสีไปกับข้อความ โดยส่วนมากจะใช้กับประโยชน์ที่เป็นเมนไอเดียของแคมเปญ หรือข้อความ Call to Action ที่ทำให้เกิดการซื้อขายหรือมีส่วนร่วม ซึ่งวิธีนี้ก็ถือได้ว่าช่วยเพิ่มการมองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3. ช่วยตอกย้ำ Branding ให้เป็นที่น่าจดจำ

เริ่มจากการกำหนดสีที่เป็น Corporate Identity (CI) หรืออัตลักษณ์ขององค์กรก่อน โดยเลือกจากการสื่อสารตามจิตวิทยาสี เพื่อบอกเล่าตัวตนผ่านการดีไซน์ว่าธุรกิจของคุณเป็นใคร เกี่ยวกับอะไร หลังจากนั้นจึงนำไปใช้ในการออกแบบใบปลิว รวมถึงสื่อต่าง ๆ ของแบรนด์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตอกย้ำเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ให้กลุ่มเป้าหมายจดจำได้อย่างขึ้นใจ

 

ทริกการเลือกใช้สีในงานออกแบบใบปลิว 

 

  • ควรเลือกพาเลทสีที่สอดคล้องกับ CI ของแบรนด์

  • ใช้ขั้วสีที่ตัดกัน เพื่อสร้างมิติและความโดดเด่นให้กับใบปลิว 

  • ใช้สีเพื่อสร้างอารมณ์ กระตุ้นด้วยหลักจิตวิทยาให้เกิดการมีส่วนร่วม 

  • ไม่ควรยัดเยียด หรือใช้สีสันที่มากเกินไป

  • สร้างดราฟต์งานดีไซน์ เพื่อเลือกการจับคู่สีสันที่ดีที่สุด

 

หลังจากได้รู้ถึงเทคนิคดี ๆ ของการใช้ทฤษฎีและหลักจิตวิทยาของสีในการออกแบบใบปลิวแล้ว และได้ออกแบบจนได้ผลงานที่พอใจ สำหรับใครที่ต้องการสั่งทำใบปลิวด่วน อย่าลืมนึกถึง Ontimeprint Thailand ผู้ให้บริการรับทำสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุด ด้วยวิสัยทัศน์ด้านการจัดส่งที่ยึดมั่นเรื่องความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก เราจึงใส่ใจที่จะส่งมอบงานให้ถึงมือของคุณในเวลาอันรวดเร็ว ทันใจ และไม่ผิดนัดตามเวลาที่กำหนด เพียงทำการอัปโหลดไฟล์งานลงบนหน้าเว็บไซต์และสั่งพิมพ์ ก็สามารถรอรับได้ พร้อมรับประกันส่งด่วนไม่มีเลต หากส่งช้าเรายินดีคืนเงิน! สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Email: [email protected] หรือโทร. 02-026-314