เทรนด์การใช้ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับ Offline Marketing

 

ก้าวเข้าสู่ปี 2023 มาเกือบครึ่งทาง ทิศทางการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับแผนการทำ Offline Marketing จะเป็นอย่างไร ในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสื่อสิ่งพิมพ์ทางการตลาด ว่ามีอะไรบ้างที่ควรโฟกัส รวมถึงแนวโน้มการใช้ประโยชน์เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าพร้อมแล้วก็ไปหาคำตอบกันได้เลย!

 

ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับการตลาดออฟไลน์


ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ที่ Offline Marketing ควรโฟกัส!


ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในยุคของดิจิทัลที่ไม่ว่าอะไร ๆ ก็จะถูกดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลัก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าสื่อการตลาดออฟไลน์จำพวกสื่อหน้าร้าน สื่อนอกบ้าน (OOH) และสื่อสิ่งพิมพ์จะหมดประโยชน์ไป แต่ในทางกลับกัน สื่อเหล่านี้ก็ยังถือได้ว่ามีอิทธิพลอยู่ไม่น้อยในเชิงของการโฆษณาและประชาสัมพันธ์


โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่หลากหลาย จนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวัตถุประสงค์ทางการตลาดได้อย่างยืดหยุ่น ซึ่งจะอ้างอิงตาม Customer Journey ของธุรกิจนั้น ๆ เพื่อให้เกิดเส้นทางการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย และดึงดูดลูกค้าจากภายนอกมายังจุดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปพร้อม ๆ กับการสร้างความสัมพันธ์และการซื้อขายในระยะยาว แต่สื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องโฟกัสจะมีอะไรบ้าง เราได้เรียงมาให้ตามลำดับด้านล่างนี่เลย


  • สื่อสิ่งพิมพ์สำหรับทำโฆษณากลางแจ้ง

สื่อกลางแจ้ง หรือที่เรียกกันว่า Out-Of-Home (OOH) จัดเป็นประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ลำดับต้น ๆ ตามการเรียงของ Customer Jouney เนื่องจากมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ และสามารถมองเห็นได้ไกล และมักจะมี Tagline ง่าย ๆ สั้น ๆ แต่กระชับได้ใจความทันทีที่อ่าน เหมาะสำหรับการเริ่มต้นทำแคมเปญการตลาดที่ต้องการสื่อสารแบบ Mass Target โดยร้านเล็ก ธุรกิจย่อยก็สามารถนับมาปรับใช้ได้ง่าย ๆ ด้วยการเลือกขนาดที่เล็กลงมากว่าบิลบอร์ด เช่น ป้ายไวนิลสำหรับหน้าร้าน, ป้ายโฆษณาริมถนน รวมไปถึงสติกเกอร์ติดบนรถขนส่งสาธารณะที่สัญจรทั่วทุกมุมเมือง


  • สื่อป้ายโฆษณาหน้าร้าน

ลำดับความสำคัญถัดมาจะเริ่มขยับเข้ามาใกล้จุดขายมากยิ่งขึ้น โดยมีงบประมาณการผลิตป้ายที่น้อยลง แต่สื่อสารได้อย่างเจาะจง กำหนดเวลาแคมเปญได้แคบลง อีกทั้งยังสามารถใช้เพื่อส่งเสริมการตลาด ด้วยการโปรโมตภาพลักษณ์ บอกข้อมูลร้าน หรือโปรโมชันตามฤดูกาลได้อีกด้วย โดยประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์จำพวกโฆษณาหน้าร้านที่นิยมจะได้แก่ ป้ายโรลอัพ, ป้ายธงญี่ปุ่น และโปสเตอร์หน้าร้าน เป็นต้น


  • สื่อป้ายโฆษณา ณ จุดขาย

เป็นสื่อที่นิยมใช้เป็นอย่างมาก เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารได้อย่างแม่นยำจากการเดินเข้ามา ณ จุดขาย ซึ่งแสดงถึงความต้องการ ความสนใจที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของคุณ ดังนั้น ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ ณ จุดขาย จึงมักจะทำมาใช้เพื่อทำการแสดงสินค้า โปรโมชัน หรือส่วนลด รวมถึงการนำเสนอจุดเด่นของสินค้าบนชั้นวาง เพื่อสื่อสารให้ลูกค้าได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ใบปลิวหรือแผ่นพับ, เต็นท์การ์ด, แบนเนอร์แบบห้อย, ป้ายแท็กสินค้า, ป้ายสอดติดชั้นวาง, ป้ายเด้ง Wobbler เป็นต้น


  • สื่อสิ่งพิมพ์ สนับสนุนการขาย

นอกเหนือจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายแล้ว มีอะไรบ้างที่ต้องโฟกัสเพิ่มเติม? ก็คงต้องเป็น “สื่อสิ่งพิมพ์ส่งเสริมการขาย” เพราะหลังจากประสบความสำเร็จในการเข้าถึง สร้างการรับรู้ ดึงดูดความสนใจ จนปิดยอดขายได้ในที่สุด ลำดับถัดมาคือการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์  โดยการนำเสนอตัวอย่างสินค้าในทุก ๆ เดือน เช่น การพิมพ์แค็ตตาล็อกสินค้ารายเดือน รวมไปถึงการแจกนามบัตรสำหรับจุดขายที่เป็นการออกบูธ

 

  • สื่อสิ่งพิมพ์สำหรับบรรจุภัณฑ์

ปิดท้ายกันที่สื่อสิ่งพิมพ์ที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า อย่างการติดสติกเกอร์ บอกรายละเอียด โลโก้ และการรับรองมาตรฐานต่าง ๆ ที่จำเป็น รวมไปถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม ความโดดเด่น และมูลค่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเป็นจุดเล็ก ๆ ของการตลาดแบบออฟไลน์ที่ถ้าหากมองข้ามไป ก็อาจจะส่งผลกระทบไม่น้อยต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจเลยทีเดียว


แนวโน้มการเจาะกลุ่มเป้าหมายด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ปี 2023


แนวโน้มของสื่อสิ่งพิม์ปี 2023 มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

 

1. ประยุกต์ด้วยกลยุทธ์ Personalization Marketing 

Personalization Marketing กลยุทธ์การตลาดที่คาดว่าจะมาแรงมาก ๆ ในครึ่งหลังของปี 2023 ด้วยการประยุกต์ใช้กับประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ในแผนการตลาดออฟไลน์ ผ่านการออกแบบและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนการตลาดของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วม และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสถานะจาก “กลุ่มเป้าหมาย” เป็น “ลูกค้าที่ซื้อจริง” ได้


2. ประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี AR ปรับปรุง Customer Experience ให้ดีกว่าเดิม

เพื่อประยุกต์ใช้ให้กลายเป็นแผนการตลาดที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ยุคสมัย หรือที่เรียกกันว่า “การตลาดแบบบูรณาการ” โดยนำสื่อออฟไลน์และออนไลน์เข้ามาด้วยกัน ซึ่งการใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เข้ามาช่วย ก็เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปีนี้ ยกตัวอย่างเช่น แผ่นพับโฆษณา ที่ส่องภาพแล้วจะปรากฏวิดีโอของพรีเซนเตอร์มานำเสนอสินค้า หรือการนำ QR Code มาใส่เพื่อลิงก์ลูกค้าจากแผ่นกระดาษไปสู่การติดต่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยปรับปรุงให้สื่อสิ่งพิมพ์มีประโยชน์มากขึ้น ไปพร้อม ๆ กับการสร้างประสบการณ์แบบโต้ตอบที่มีส่วนร่วมได้อย่างมีคุณภาพ


เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่ประหยัด เริ่มต้นใช้บริการโรงพิมพ์ด่วน Ontimeprint Thailand ได้แล้ววันนี้ ผ่านเมนูบนหน้าเว็บไซต์ของเรา รับประกันส่งด่วนทันใจ งานเร่งแค่ไหน เราก็ส่งด่วนให้ถึงที่อย่างตรงเวลา ทันใช้อย่างแน่นอน! สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Email: [email protected] หรือโทร. 02-026-3147